วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สอนทำ Blogger 01 : การสร้างบล็อก และ การเปลี่ยน Template

สอนสร้างเว็บ ด้วย Blogger/Blogspot (ของฟรี) แบบมืออาชีพ

ตอนที่ 1 : การสร้างบล็อกและการปรับเปลี่ยน Blogger Template

สวัสดีครับ วันนี้ผม JoJho จะมาสอนสร้างเว็บไซต์ / เว็บบล็อก ด้วย Blogger (Blogspot.com) แบบมืออาชีพกันนะครับ หลายคนอาจจะสงสัยว่า JoJho คือใคร ? อ่านที่มาที่ไปของผมได้ที่ รู้จักกับ JoJho
ก่อนอื่นเราไปดูผลงานการสร้างเว็บไซต์ด้วย Blogger ที่ผ่านมาของผมกันก่อน
► ผลงานการสร้างเว็บด้วย Blogger (ทั้งหมดเป็น Blogspot หมดนะครับ)
สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้จักว่า Blogger คืออะไร อ่านบทความนี้ก่อน
ผมจะไม่สอนถึงวิธีการตั้งแต่เริ่มต้น หรือ พื้นฐานการสร้างบล็อก เพราะว่ามีแหล่งข้อมูลให้หาอ่านกันมากแล้ว
แต่ผมอยากแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่จริงๆ และอยากได้แนวทางศึกษาที่ชัดเจน อยากให้คุณอ่าน
เมื่อคุณพอจะมีพื้นฐานในการสร้าง Blog แล้ว คำถามคือจะทำอย่างไรให้มันดูสวยแบบมืออาชีพ ?
นั่นคือสิ่งที่ผมจะสอน … และเราจะไปเรียนรู้วิธีการขั้นตอนและเทคนิคต่างๆกันแบบ Step-by-Step

วิธีทำบล็อก (Blogspot) ให้สวย

โดยปกติแล้ว Blogger จะมี Template มาให้เราเลือกและปรับแต่งเองได้ แต่รูปแบบจะไม่สวยงามเท่าไหร่นัก ยกเว้นว่าคุณจะมีความรู้ในการออกแบบและมีความคิดสร้างสรรค์ ถึงจะสามารถปรับ Template ของที่ให้มากับ Blogger ออกมาดูสวยงามได้ … แต่สำหรับผมไม่มีความรู้ในด้านการออกแบบเลย จึงใช้อีกวิธีการหนึ่ง นั่นก็คือ การเปลี่ยน Templateโดยใช้ 3rd-Party Template ซึ่งเป็น Template สำหรับ Blogspot ที่พัฒนาโดยเหล่าบรรดานักออกแบบเว็บมืออาชีพ
โดยผมหาโหลดเอาจากเว็บต่างๆที่นักออกแบบเว็บมืออาชีพได้สร้างเอาไว้แล้ว (พิมพ์ Blogger Template ใน Google ลองหาดู) ซึ่งก็มีเป็นจำนวนมากมายให้เราเลือก ที่สำคัญคือรูปแบบมันสวยและแปลกตามาก หากนำไปเปรียบเทียบกับ Template ที่ Blogger มีให้มา โดยมีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน (การเสียเงินซื้อ Template ข้อดีคือ คุณจะสามารถถอดเครดิตของคนสร้างออกได้ และจะได้รับการ Support จากทีมงาน และได้รับ Template ตัวสมบูรณ์มาใช้) ซึ่งหากคุณไม่ได้ซีเรียสกับเครดิตที่ Footer มากนัก ก็ใช้ Free Version ก็ได้

ขั้นตอนเปลี่ยน Blogger Template

1. ค้นหา Blogger Template ตัวที่ถูกใจ
2. โหลด Template มาแล้วแตก Zip (รุ่นใหม่ๆ เจ้าที่ดังๆ มักจะมีไฟล์ Document สอนติดต้้งเบื้องต้นมาให้)
3. แนะนำให้อ่านคู่มือมันก่อน (ถ้ามี)
4. นำไฟล์ .xml ซึ่งเป็นตัวไฟล์ Template จริงๆ อัพโหลดขึ้นบล็อก

ตอนที่ 1 : การสร้างบล็อกและการปรับเปลี่ยน Blogger Template
ที่นี่เราก็รู้วิธีการเปลี่ยน  Template ให้กับบล็อกของเราแล้ว จะเห็นได้ว่า มันเปลี่ยนกันง่ายๆแบบนี้เลย ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่หลายคนคิดนะครับ แต่ปัญหาก็คือ พอเราโหลดมาและเปลี่ยนแล้ว จะทำอย่างไรให้มันเหมือนกับตัว Demoหรือ จะปรับแต่งเจ้า Template ตัวใหม่นี้ยังไงให้บล็อกของเราสมบูรณ์ … รอติดตามกันต่อในตอนหน้านะครับ

หมายเหตุ : ตัวคลิปวีดีโอนี้ เป็นตัวที่ผมพึ่งจะหัดทำ Screen Cap เป็นครั้งแรก หากผิดพลาดหรือไม่ถูกใจอย่างไร ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น